Alibaba.com là sàn thương mại điện tử B2B lớn nhất thế giới có hệ sinh thái lên đến 260 triệu doanh nghiệp mua hàng tại 240 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Vì vậy, mặc dù tham gia vào Alibaba gặp nhiều khó khăn nhưng nếu đã vào được thì lợi thế cũng rất lớn. Một số doanh nghiệp cho biết phải đến năm thứ ba mới có được đơn hàng, tuy nhiên, sau đó thì “qua cơn bĩ cực đến hồi cam lai”.

Vốn là một doanh nghiệp đứng đầu thị trường thủy sản nên Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn dễ dàng thâm nhập thị trường Trung Quốc. Lãnh đạo của Vĩnh Hoàn nhận thấy thương mại điện tử đang là một kênh quảng báo thương hiệu rất hiệu quả và bán hàng khá tốt, thậm chí người tiêu dùng có tiền ở Trung Quốc cũng tin tưởng vào chất lượng của những sản phẩm đã được quảng cáo trên sàn thương mại điện tử. Vĩnh Hoàn đã đưa hàng vào Trung Quốc qua sàn Alibaba. Nhanh chóng sau đó, giá trị hàng hóa đã lên tới 3 triệu USD. Mặc dù không đưa ra doanh thu cụ thể của thị trường Trung Quốc, nhưng bà Ngô Vi Tâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn, chia sẻ các sản phẩm xuất khẩu vào Trung Quốc chủ yếu là cá tra fillet đông lạnh và dự kiến sẽ tăng 20-30% sản lượng trong năm 2019.

Để kinh doanh hiệu quả trên sàn Alibaba: kiên định sẽ thắng

Ông Phạm Đạt, Tổng Giám đốc Fado, cho biết theo thống kê được Alibaba và Fado thực hiện, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam mở tài khoản trên Alibaba nhưng chỉ khoảng 2.000 doanh nghiệp thực sự đầu tư cho kênh bán hàng này, còn lại chỉ dừng ở bước mở tài khoản. Vậy làm thế nào để gia tăng hiệu quả khi kinh doanh trên sàn Alibaba?

FADO xin chia sẻ bài học kinh nghiệm các khách hàng đang thành công qua kênh Alibaba:

  • Đầu tư về hình ảnh sản phẩm, video theo những tiêu chí của Alibaba để tối ưu hóa hình ảnh, gian hàng, tạo sự nổi bật và ấn tượng trên Minitsite
  • Truy cập thường xuyên, online Ali-Supplier hàng ngày, trả lời các tin nhắn của khách và hỏi hàng ngày lập tức hoặc trong vòng 24h nên giữ được tỉ lệ phản hồi cao.
  • Đăng sản phẩm liên tục và tận dụng tất cả những Product Showcase mà Alibaba cung cấp để tối ưu hóa tất cả các mặt hàng sản phẩm.

Theo ông Steven Zheng, chuyên gia đào tạo về thương mại điện tử đến từ Alibaba.com cho biết: “Căng thẳng thương mại với Mỹ, các rào cản về thuế, kiểm tra hàng hóa được dựng lên, khá nhiều nhà thu mua đến từ Mỹ hay châu Âu đã chuyển hướng lên nền tảng này để tìm kiếm các nhà cung ứng từ Việt Nam. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt”.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Công Thương, cho biết theo xu hướng toàn cầu, thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành một kênh quan trọng cho xuất khẩu. Hiện nay, có 32% doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến. Xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử có nhiều lợi thế như tăng hiệu quả tiếp cận, Marketing đến khách hàng, giảm thời gian chuyển hàng, đặc biệt lợi nhuận có thể tăng gấp 3 lần so với cách xuất khẩu truyền thống.

Do vậy, việc thành công nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc vào sự kiên định của người đi, chứ con đường kết nối giữa người mua và người bán thì đã có sẵn!

Kính chúc quý khách một năm mới An Khang Thịnh Vượng – Vạn Sự Như Ý!