Làm thế nào để những thương hiệu “địa phương” ở các tỉnh ngoài Tp.HCM và Hà Nội có thể gia nhập vào “sân chơi toàn cầu”? Thương mại điện tử chính là từ khóa. Hơn 10 năm qua, hàng triệu doanh nghiệp sản xuất trên thế giới đã tìm kiếm khách hàng hiệu quả hơn, thông minh hơn qua kênh bán sỷ online (B2B). Nếu đã quan tâm làm website cho doanh nghiệp mình, bạn còn chần chờ gì mà không “đăng ký tên tuổi” trên sân chơi B2B lớn nhất thế giới: Alibaba?

Để thương hiệu “địa phương” đi ra thế giới

Là một trong những doanh nghiệp sử dụng chủ yếu các kênh bán hàng đại lý truyền thống, anh Vũ Việt Thắng, Giám đốc Công ty TNHH TMXNK Quốc Gia, cho biết việc kinh doanh ngày càng gặp nhiều khó khăn. Startup trong lĩnh vực phân bón hữu cơ bắt đầu chuyển hướng xây dựng hệ thống Marketing và bán hàng Online. “Chúng tôi là doanh nghiệp mới đặt chân sang mảng thương mại điện tử nên gặp nhiều khó khăn, không rành cách thức tiếp thị, đẩy hàng, bán hàng trên thị trường này”, anh Vũ Việt Thắng nói.

Theo ông Phạm Tấn Đạt, Giám đốc công ty FADO, doanh nghiệp Việt Nam thường gặp khó về phương thức thanh toán, thủ tục pháp lý, xuất nhập khẩu, cách đánh giá uy tín người mua hàng, cách xử lý tranh chấp thương mại. Ngoài ra, rào cản về ngôn ngữ, hạn chế về kiến thức bán hàng trong môi trường xuyên biên giới cũng khiến cho việc tiếp cận khách hàng, xuất khẩu hàng hóa gặp khó khăn. Trong khi đó, tại Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan,.. các doanh nghiệp hiểu rõ vai trò của thương mại điện tử, tận dụng để bán hàng trong nước, xuất khẩu hàng hóa trên toàn thế giới với tốc độ và quy mô ngày càng cao. “Từ khi thông qua Fado hỗ trợ xây dựng gian hàng trên sàn Alibaba.com, một số sản phẩm đầu tiên của doanh nghiệp Việt đã xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài”, ông Phạm Đạt nói thêm.

Đồng quan điểm với CEO Fado, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử, ông Võ Văn Khanh, cho rằng hiện một số hãng thương mại điện tử lớn trên thế giới đã bắt đầu tham gia vào thị trường Việt Nam như Amazon, Alibaba. Các doanh nghiệp ở các tỉnh thành có thể giới thiệu sản phẩm, nhiều ngành hàng khác nhau. Đồng thời, tăng nhận diện thương hiệu, kết nối với khách hàng trên toàn cầu, mở rộng thị trường xuất khẩu. Các doanh nghiệp Việt còn có cơ hội cọ sát, hoàn thiện sản phẩm của mình hơn nhằm thúc đẩy giá trị, chất lượng của mặt hàng “Made in Vietnam” để xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài.

Trong kỷ nguyên 4.0, bí quyết để thành công là “cá nhanh thắng cá chậm” chứ không phải “cá lớn nuốt cá bé”. Khai thác sức mạnh từ những nền tảng uy tín như Alibaba, Amazon, chúng ta hoàn toàn có cơ hội khai thác hiệu quả nguồn khách hàng trên toàn cầu, mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả kinh doanh!

Kính chúc quý khách một năm mới An Khang Thịnh Vượng – Vạn Sự Như Ý!