Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2019 (Vietnam Online Marketing Forum – VOMF) là sự kiện chính thống về tiếp thị trực tuyến với quy mô toàn quốc, đây là năm thứ ba sự kiện được tổ chức tại Việt Nam. Diễn đàn được diễn ra ngày 14/8/2019 tại Hà Nội và ngày 16/8/2019 tại Tp. Hồ Chí Minh quy tụ cộng đồng kinh doanh dịch vụ tiếp thị trực tuyến cũng như các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân sử dụng dịch vụ này. VOMF 2018 được đông đảo các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh trực tuyến đánh giá cao.

Tiếp nối thành công VOMF 2018, tháng 8 năm 2019, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam VECOM tiếp tục tổ chức VOMF 2019 với chủ đề “Personalized experience – Cá nhân hóa trải nghiệm”.

Tại Hà Nội, diễn đàn thu hút sự tham gia của trên 1200 tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân liên quan tới kinh doanh trực tuyến, trong đó có hơn 120 đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp thị trực tuyến nhằm mục đích:

  • Trao đổi thông tin, định hướng các giải pháp và cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến.
  • Hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử xác định chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp, nâng cao hiệu quả tiếp thị trực tuyến.
  • Góp phần mở rộng thị trường qua kênh tiếp thị trực tuyến, nâng cao thị phần của các doanh nghiệp Việt.

Tham gia tọa đàm tại Phiên 1 của VOMF 2019 tại Hà Nội với nội dung: ‘’Cá nhân hóa trải nghiệm trong lĩnh vực Xuất khẩu trực tuyến hiện đang ứng dụng thế nào? ’’ Ông Nguyễn Xuân Hùng – Giám đốc Fado khu vực miền bắc chia sẻ:
Xuất khẩu trực tuyến thông qua các nền tảng TMĐT là xu hướng ngày càng phổ biến trên thế giới cũng như tại Việt Nam, chúng ta có thể thấy 02 nền tảng nổi tiếng và thu hút nhất hiện nay là Alibaba – cho kênh B2B và Amazon – cho kênh B2C.
Tuy nhiên, nếu như hoạt động xuất khẩu trực tuyến qua các nền tảng TMĐT trên thế giới đã thực sự giúp các nhà xuất khẩu, nhập khẩu tiến hành nhiều giao dịch trực tuyến cho các hoạt động từ tìm kiếm khách hàng, xúc tiến thương mại đến hỗ trợ giao kết hợp đồng và thanh toán,… thì tại Việt Nam, xuất khẩu trực tuyến chủ yếu tập trung vào các hoạt động tìm kiếm, khai thác thị trường và các hoạt động xúc tiến; các doanh nghiệp XK Việt Nam chưa có điều kiện thực hiện các giao dịch trực tuyến trong quy trình xuất khẩu qua nền tảng TMĐT”.

Ông Nguyễn Xuân Hùng – Giám đốc điều hành Fado miền Bắc (đứng giữa) lên nhận chứng nhận

Bên cạnh đó, dữ liệu trên các nền tảng TMĐT là rất lớn, đặc biệt là các nền tảng hỗ trợ cho hoạt động XK, và đã từ lâu, các nền tảng TMĐT này đã áp dụng nhiều công nghệ để người dùng từ nhiều quốc gia có thể dễ dàng tiếp cận, sử dụng, tiến hành giao dịch nhanh chóng và thuận tiện.
Đối với sàn TMĐT C2C, ngay từ năm 2013, Amazon đã có những gợi ý mua hàng phù hợp với tính cách, độ tuổi, khu vực địa lý, sở thích khi người dùng truy cập amazon.com.

Còn trên nền tảng TMĐT Alibaba, người mua đến từ hơn 190 quốc gia trên thế giới. Hệ thống sẽ nhận diện người mua đến từ quốc gia nào để áp dụng ngôn ngữ quốc gia đó. Điều này đòi hỏi các gian hàng trên các sàn TMĐT phải tích hợp nhiều ngôn ngữ; hướng đến thị trường nào thì cần có ngôn ngữ của thị trường đó. Hiện nay các sàn chuyên nghiệp đều tích hợp hơn 10 ngôn ngữ, nhắm đến 10 thị trường tiềm năng của ngành hàng đó. Làm nhiều phiên bản cho từng thị trường phù hợp, khi đó tăng cơ hội bán hàng lên hơn 35%. Tuy nhiên các gian hàng DN Việt Nam chỉ mới dừng lại ở ngôn ngữ tiếng Anh. Tuy nhiên, ngay cả khi sử dụng Tiếng Anh, chúng ta vẫn gặp phải sự khách biệt về từ ngữ được sử dụng cho sản phẩm đối với các vùng khác nhau trên thế giới.

Một ví dụ điển hình là khi tìm kiếm từ khóa giày đá bóng, người Anh dùng Soccer shoes, người Mỹ dùng Football Shoes thì kết quả tìm cả 2 từ khóa đều cho thấy có hơn 34.000 sản phẩm, nhưng chỉ có gần 1.500 DN dùng từ Soccer Shoes; mà lại có gần 2.200 DN dùng từ Football Shoes. Do đó, xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm người dùng với keyword search trên thị trường trực tuyến là vô cùng quan trọng, các DNXN Việt Nam cần sớm nắm bắt cơ hội và triển khai nhanh chóng để có những lợi thế cạnh tranh.