• Những thị trường xuất khẩu lớn thuộc EU

        EVFTA và EVIPA mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận không gian thị trường rộng lớn và có tiềm năng hàng đầu trên thế giới. Nhận diện, tìm hiểu kỹ “khẩu vị” của từng đối tác trong EU sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội mà các hiệp định này mang lại.

       Trong liên minh châu Âu (EU), Hà Lan, Đức, Italia, Pháp, Áo, Bỉ, Tây Ban Nha, Ba Lan là những thị trường xuất khẩu của Việt Nam những năm qua. Kết quả này tiếp tục duy trì trong tháng 1/2020.

Những thị trường xuất khẩu lớn thuộc EU

       Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tới 8 thị trường nói trên trong tháng 1/2020 đạt 2,07 tỷ USD, chiếm tới 81,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang 27 nước thuộc EU (không kể Anh), bằng 11,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Do có kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, nên tháng 1 năm nay có số ngày làm việc thực tế ít hơn cùng kỳ, nhưng kim ngạch xuất khẩu tới những thị trường trọng điểm này tương đối khả quan. Đây là tín hiệu tốt , tạo tiền đề năm 2020, xuất khẩu đạt được những kết quả cao hơn năm 2019 khi EVFTA chính thức có hiệu lực như dự kiến.

Hà Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất ở khu vực EU của Việt Nam trong những năm gần đây. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Hà Lan đạt 6,88 tỷ USD, trong đó, có 9 mặt hàng đạt kim ngạch trên 100 triệu USD, đặc biệt, có 2 mặt hàng đạt trên 1 tỷ USD là máy tính, sản phẩm điện tử, linh kiện, điện thoại.

Với kim ngạch đạt 6,555 tỷ USD trong năm 2019, Đức là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam tại EU. Trong số 13 mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Đức đạt trên 100 triệu USD trong năm 2019, có 2 mặt hàng đạt trên 1 tỷ USD là điện thoại và linh kiện; giày dép.

Thị trường tiếp theo là Italia. Năm 2019, xuất khẩu của Việt Nam vào Italia đạt 3,439 tỷ USD, với 21 mặt hàng đạt trên 10 triệu USD, trong đó 8 mặt hàng đạt trên 100 triệu USD, riêng điện thoại và linh kiện đạt trên 1 tỷ USD.

Với thị trường Pháp, năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 3,762 USD, với 7 mặt hàng đạt trên 100 triệu USD, với 7 mặt hàng đạt trên 100 triệu USD, riêng điện thoại và linh kiện đạt trên 1 tỷ USD.

Áo là quốc gia nhập khẩu dầu thô rất lớn từ Việt Nam. Năm 2019, trong tổng kim ngạch nhập khẩu 3,266 tỷ USD từ Việt Nam, nhập khẩu dầu thô chiếm trên 2,75 tỷ USD.

Năm 2019, Bỉ nhập khẩu từ Việt Nam 2,551 tỷ USD, với 3 mặt hàng đạt trên 100 triệu USD, riêng giày dép đạt trên 1,1 tỷ USD>

Trong khi đó, Tây Ban Nha nhập khẩu từ Việt Nam gần 2,718 tỷ USD trong năm 2019, với 6 mặt hàng đạt trên 100 triệu USD, riêng điện thoại và linh kiện đạt trên 1 tỷ USD.

Có thể thấy, điện thoại và linh kiện; giày dép; máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là những mặt hàng giúp Việt Nam thu lượng ngoại tệ lớn từ top 8 thị trường thuộc EU và tiếp tục được kỳ vọng đạt kết quả cao trong năm 2020, góp phần đáng kể vào thành tích xuất khẩu chung.

Bên cạnh các thị trường lớn, trong khu vực EU còn có nhiều thị trường tiềm năng như Đan Mạch, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Phần Lan,… nhưng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam còn khiêm tốn. Đây cũng là dư địa để doanh nghiệp trong nước tiếp tục khai phá.

  • Những thủ tục giấy tờ cần thiết để xuất khẩu sang thị trường EU

      Trước khi tiến hành xuất khẩu hàng hóa sang thị trường quốc tế mỗi doanh nghiệp cần phải hoàn tất những giấy tờ cần thiết để hoàn thành hồ sơ, để việc xuất đi một lô hàng được thuận lợi và hợp pháp.
+ Hợp đồng thương mại: là hợp đồng được ký giữa bên mua và bên bán gồm thông tin hàng hóa, thông tin người mua và người bán, điều kiện cơ sở giao hàng, hình thức thanh toán…
+ Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O): giấy này sẽ cho biết nguồn gốc xuất xứ của hóa được sản xuất. Ngoài ra, có giấy C/O giúp chủ hàng được giảm thuế hoặc được hưởng các ưu đãi đặc biệt tại quốc gia đích đến…
+ Phiếu đóng gói hàng hóa: loại chứng từ này cho biết cách thức đóng gói của lô hàng, các thông tin cụ thể về hàng hóa, điều kiện thanh toán, cơ sở giao hàng…
+ Tờ khai hải quan: đây là loại chứng từ kê khai hàng hóa xuất khẩu với cơ quan hải quan để đủ điều kiện xuất khẩu.
+ Chứng từ bảo hiểm: bao gồm đơn bảo hiểm, và giấy chứng nhận bảo hiểm. Thực tế, nhiều chủ hàng xuất khẩu không mua bảo hiểm, để tiết kiệm chi phí.
Ngoài ra, cũng cần có một số chứng từ khác như: Giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm (CQ), Chứng nhận kiểm định (CA), Giấy chứng nhận vệ sinh,… Và điều quan trọng hơn cả đối với các mặt hàng được chỉ định xuất khẩu sang thị trường Châu Âu đó chính là giấy chứng nhận CE Marking, không thể thiếu đối với đa số các mặt hàng nếu muốn có chỗ đứng trên thị trường Châu Âu.