Theo Bộ Công Thương, tình hình thị trường thế giới phục hồi dẫn đến nhu cầu đối với các ngành hàng nông sản và thủy sản tăng theo số liệu thống kê giá xuất khẩu các mặt hàng nông, thủy sản đều tăng so với tháng trước cũng như cùng kì năm 2019.

Tháng 11/2020 xuất khẩu cà phê Việt Nam bình quân đạt 1.963 USD/tấn, so với tháng 10/2020 tăng 5,7% và so với cùng kỳ năm 2019 tăng 11,2%

Cũng trong tháng 11, giá xuất khẩu hạt Điều đạt 6.207 USD/tấn tăng 3,5% so với tháng 10 nhưng giảm 12,7% so với cùng kì năm 2019 đối với mặt hàng hạt tiêu thì tăng 3,6% so với tháng trước và tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá xuất khẩu cao su theo thống kê cũng tăng 8,8% so với tháng 10 và tăng 15% so với cùng kì năm 2019

Riêng đối với mặt hàng Gạo, trong tháng 11/2020 là mặt hàng có giá xuất khẩu tăng mạnh nhất đạt bình quân 534 USD/tấn tăng 1% so với tháng 10/2020 và tăng 16% so với cùng kì năm 2019. Tính từ đầu năm tới tháng 11/2020 Gạo cũng là mặt hàng tăng giá xuất khẩu mạnh nhất khi có giá bình quân đạt 496 USD/tấn tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019. Trên thị trường quốc tế, giá bán xuất khẩu gạo trắng Việt Nam 5% tấm hiện nay giao động ở khoảng 495 USD/tấn – 500 USD/tấn, cao hơn so với giá xuất khẩu của các quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan (475 USD/tấn – 485 USD/tấn) hay Ấn Độ (366 USD/tấn – 370 USD/tấn).

Theo thông tin từ bộ Nộng Nghiệp và Phát triển Nông thôn, kim ngạch xuất khẩu cùa Việt Nam trong tháng 11/2020 ước tính đạt gần 3,7 tỷ USD, giảm 4,2% so với tháng 10/2020. Trong đó, giá trị xuất khẩu nhóm nông sản và lâm sản chính gần bằng tháng 10, nông sản đạt khoảng 1,6 tỉ USD, lâm sản chính trên 1,2 tỉ USD; thủy sản đạt 800 triệu USD (giảm 12,9%) và chăn nuôi đạt 33 triệu USD (giảm 11,5%). Tính chung với giá trị xuất khẩu tháng 11, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 37,42 tỷ USD tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Tính tới thời điểm hiện tại đã có 8 nhóm và mặt hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỉ USD; trong đó có 7 nhóm và mặt hàng có giá trị xuất khẩu đạt trên 2 tỷ USD.

Theo Bộ Công Thương hàng hóa Việt Nam vẫn đang tiếp tục khai thác các thị trường đã xuất khẩu và mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới từ việc tận dụng các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và sắp tới là RCEP sẽ tác động tích cực đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Thời điểm hiện tại là cơ hội tốt cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, nhất là khi cộng đồng doanh nghiệp tận dụng tốt hơn cơ hội từ các FTA sẽ là yếu tố tích cực thúc đẩy quá trình xuất khẩu hàng hóa.